AD (728x60)

Categories

About us

Thứ Hai, tháng 10 16, 2006

Băng Qua Mùa Lũ

Share & Comment
Suốt mấy hôm nay trời mưa dầm dề. Chợ chiều ế ẩm. Má chẳng buôn bán được gì , đành ở nhà. Hết than dài, lại thở vắn. Hết đứng lại ngồị Hết đi ra lại đi vộ Bơ phờ, hốc hác. Như mắc bệnh tâm thần. Má hối thúc mấy chị em tôi tranh thủ làm gấp cái chuồng tạm trên gò đất cao sau nhà rồi lùa con heo nái sắp đến ngày sinh đẻ và mấy chú heo lứa vào nhốt chung. Lũ heo thật quái ác, tham lam, ích kỷ, giành ăn, không chịu ở chung, táp lộn nhau bầm bập, kêu la eng éc tối ngày. Phần mưa nhèm nhẹp, phần lo dọn cửa dọn nhà để phòng lũ lụt, đã mệt càng thêm mệt. Chán ơi là chán. Nhất là mấy bà quỷ heo, củi đuốc chụm không cháy mà lúc nào cũng inh ỏi đòi ăn.

Sáng bào ba cũng ra hiên đứng dòm trời ngó đất, lắc đầu bảo:

- Năm nào cũng vậy hết. Hễ tới muà này là mưa lụt liên miên. Ớn thiệt. Nhà ở gần sông có cái sướng mà cũng có cái khổ. Nghĩ ông trời cũng hay đó chớ. Không ai sung sướng trọn đời, chẳng khổ chuyện này cũng khổ chuyện nọ. Ổng thiệt công bình. Hèn chi người ta gọi ổng là ông trời.

Rồi ba đội nói cời, mặc áo tơi vội vã ra đi đến tối mịt mới về. Má thương ba nên chẳng phiền hà chi, chỉ nhìn theo hứ, rồi nhằm vào mấy chị em tôi mà phân trần:

- Lụt lội đến nơi chẳng lo gì, cứ lo triết với lý rồi bỏ đi suốt ngày. Chẳng ngó ngàng gì tới nhà cửa. Chẳng bén mảng gì tới vợ con. Thiệt bực ba tụi bay hết sức. Không có tao, chắc tụi bây chết nhăn răng hết từ hồi nào rồi.

Mấy chị em tôi chỉ biết rụt cổ, thè lưỡi rồi bươn bả đội mưa đến trường.

Mưa càng ngày càng to và càng dai dẳng. Dăm hôm sau, lũ tràn vàọ Ba má bắt mấy chị em tôi ở nhà, cấm không cho đi học. Cả khu xóm nghèo ven sông lênh láng nước, mênh mông, trắng xóa. Ai cũng lo lắng phập phồng, ơi ới gọi nhau:

- Đói! Đói đến nơi rồi! Mắm muối dự trữ đã hết rồi!

Lũ dâng lên cao một ngày một đêm rồi bỗng nhiên đứng cầm chừng, ngâm bốn ngày bốn đêm nữa rồi mới chịu rút từ từ.

Mưa ngớt hột. Bà con trong xóm, già trẻ gái trai chợt ùn ùn kéo đến chật nhà. Ai nấy cũng nhìn ba hớn hở trầm trồ:

- Nếu không có chú Sáu, chắc bà con xóm mình chết ngủm hết vì cây lụt này.

Má và mấy chị em tôi ngơ ngác. Bác Tư, người cao niên nhất trong xóm giải thích:

- Nhờ chú Sáu chịu khó chạy tuốt lên huyện kêu ca, nên mấy ông trên huyện cắt cử Ban phòng chống lụt bão xuống hiệp lực cùng thanh niên trai tráng trong xã gấp rút, khẩn trương đào rộng và nạo vét con mương chính dẫn vào hồ chứa nước Am Chúa kịp thời, chớ không thì thôi...

Ba khục khặc cười:

- Chuyện chẳng có gì. Chẳng qua là nhờ công sức của bà con.

Mấy chị em tôi nhìn ba tự hào. Có lẽ cảm thấy có lỗi với ba, má âu yếm liếc ba một cái rồi mỉm cười bỏ chạy ra sau chuồng heọ Bỗng má la toáng lên:

- Trời ơi! Ba nó ơi! Bác Tư ơi! Bà con ơi! Mấy con heo lứa sao nằm ngay đơ cán cuốc, sùi bọt mép hết trọi vậy nè! Trời ơi, còn chi vốn liếng!

Cả xóm cùng túa ra chuồng heo. Ba đứng bơ phờ. Mấy chị em tôi ôm chầm lấy má. Bác Tư hơ hãi la lên:

- Mấy con heo này bị trúng nước bạc, không sống nổi nữa đâu. Bà con mình hùn hạp nhau mua, xẻ thịt ăn mừng cơn lụt đã qua đi, góp lại vốn liếng cho vợ chồng chú Sáu. Bà con nghĩ sao?

Cả xóm cười vang:

- Ý kiến bác Tư thiệt độc đáo. Mấy hôm nay, bữa đói bữa no, bữa mặn bữa lạt, thèm cá thèm thịt qúa trời. Hoan hô bác Tư.

Bác Tư gật gù cười rồi thình lình đập lên vai ba:

- Chú Sáu! ... Chú... chú coi kỹ, có phải không? Mắt tui mờ qúạ Hình như... hình như con heo nái đẻ, chú Sáu à.

Ba chưa kịp nhảy vào chuồng heo, má đã vội can gián:

- Mình và bác Tư điều động bà con làm thịt heo giùm tu đị Tui ... tui bận ... làm mụ.

Cả xóm tưng bừng. Nước đã rút xuống nhanh. Trời tạnh hẳn mưa, mây tan dần và bắt đầu trong sáng lại.


Tâm Duyên
(Diên Khánh)
Tags:

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 đánh giá:

 

Popular Content

Hello! We’re Fenix Creative Photo Studio

Recent Posts

Why to Choose RedHood?

Copyright © Trang Văn Học Trẻ | Designed by Templateism.com | Published by GooyaabiTemplates.com